นายวิมุติ บันทึกการเดินทางของนายวิมุติ โลกสีเขียว หลาน สหายลาดกระบัง

ย่าติง แชงกรีลา ลี่เจียง 12-21 ตุลาคม 2554

12 ตุลาคม 2554

กลางเดือนตุลาคม เป็นช่วงที่คนทั้งประเทศกำลังใจจดจ่ออยู่กับข่าวน้ำท่วมภาคกลางครั้งใหญ่ แต่ผมกลับทำทองไม่รู้ร้อน หนีไปเที่ยวจีนหน้าตาเฉย

การมาเที่ยวครั้งนี้ มาด้วยจิตใจที่ไม่ปลอดโปร่งนัก เพราะมีอะไรหลายอย่างให้กังวลที่บ้าน งานสำคัญก็ยังค้างคา ว่าจะสะสางให้เสร็จก่อนมาก็ทำไม่ทัน แต่ในเมื่อตีตั๋วตีตราไว้แล้ว ก็ต้องมา เที่ยวให้สนุกดีกว่า กลับไปค่อยไปกุมขมับกันต่อละกัน

จุดหมายในครั้งนี้คือ ย่าติง ดินแดนมหัศจรรย์อีกแห่งทางตอนใต้ของเสฉวน ย่าติงอยู่ในรายการเป้าหมายที่ต้องไปมานานแล้ว ถึงจะอยู่ในเขตเสฉวน แต่การเดินทางไปที่นั่นถ้าไปจากยูนนานจะสะดวกกว่า เราจึงนั่งเครื่องบินไปลงที่สนามบินอูเจียป้า เมืองคุนหมิง เมืองเอกของยูนนาน เลยเชียงใหม่ไปนิดเดียว นั่งเครื่องแค่สองชั่วโมงก็ถึงแล้ว

ทีมของเรามีสี่คน ผม พี่ชาย กับหลานอีกสองคน

เดี๋ยวจะหาว่านั่งแต่เครื่องบินสองแถว งวดนี้ผมนั่งการบินไทยนะเออ โบอิ้ง 737-400 เชียวนะ

หน้าสนามบินอูเจียป้า คุนหมิง

จองตั๋วเดินทางสำหรับเช้าวันรุ่งขึ้น

เครื่องบินออกจากเมืองไทย 10:50 ไปถึงจีนก็บ่าย เป้าหมายของเราอยู่ไกลออกไปทางตะวันตกถึงเกือบสี่ร้อยกิโล เราจะเดินทางไปด้วยรถนอนในคืนนี้ ฉะนั้นตอนนี้จึงมีเวลาครึ่งวันในคุนหมิง จึงไปที่สวนสาธารณะในในเมืองกันเพื่อยืดเส้นยืดสายกันสักหน่อย ไปที่ซุ่ยหูกงหยวน

มิ้นเห็นของกินทีไรมักเก็บอาการไม่อยู่อย่างนี้

กล้วยอะไรไม่รู้ ต้นสูงมาก ยอดเท่าตึกสองสามชั้นเห็นจะได้ ตัดเครือลำบากแย่

การมาเที่ยวครั้งนี้ถือเป็นทัวร์ฝึกถ่ายภาพของมิ้นด้วย นี่กำลังถ่ายถังขยะ

กลุ่มนี้นั่งเล่นไวโอลินกันเป็นแถว ๆ ทุกคนใช้โน้ตแบบโดเรมี แปลกดี

แวะซื้อมะขามป้อมข้างถนน สำหรับกินให้ชุ่มคอระหว่างเดินเท้าพรุ่งนี้

กินมื้อเย็นที่ร้านในศูนย์อาหาร ชามนี้สั่งตามโต๊ะข้าง ๆ เพราะเห็นน่าอร่อย แต่พอกินแล้วก็งั้น ๆ มีหมาล่าอีกต่างหาก

พอตกค่ำก็ไปที่ บขส. เพื่อขึ้นรถนอนไปแชงกรีลาหรือเมืองจงเตี้ยน รถออกสองทุ่ม เดี๋ยวนี้ผมออกจะชินแล้วกับความคับแคบของรถนอน ตอนขึ้นลงก็ยอมเบียด ๆ หน่อย พอเอนตัวลงนอนแล้วก็ค่อนข้างสบาย ขออย่างเดียวอย่ามีคนสูบบุหรี่ก็แล้วกัน อีกเรื่องที่กังวลคือเรื่องปวดเยี่ยวตอนดึก กลางดึกโชเฟอร์จะจอดแวะให้เข้าห้องน้ำ เกิดเราลุกไปเข้าห้องน้ำแล้วกลับขึ้นรถไม่ทันอาจถูกทิ้งได้ เพราะโชเฟอร์บางคนไม่ใส่ใจผู้โดยสาร ออกรถเลยไม่นับคน ผมเคยเกือบโดนทิ้งมาแล้วครั้งนึงในเส้นทางนี้นี่แหละ โดนโชเฟอร์ด่าอีกต่างหาก ดีว่าฟังไม่ค่อยออก ด้วยเหตุนี้ วันก่อนขึ้นรถกลางคืนทุกครั้ง ผมจะพยายามไม่กินน้ำหลังสี่โมงเย็น

สภาพภายในรถนอน คันนี้แคบมาก เวลาเดินต้องตะแคงเดิน

ไม่กินก็เล่นบีบี มีอยู่สองอย่าง

เผยแพร่ : 28 พ.ย. 65 แก้ไขครั้งล่าสุด : 1 ธ.ค. 66